Ford v Ferrari สังเวียนใต้บงการของนายทุน

Ford v Ferrari สังเวียนใต้บงการของนายทุน

ช่วงปี 1963 บริษัทผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของสหรัฐฯ กำลังระส่ำระสาย ค่าที่ว่ายอดขายกำลังตกจากการถูกเฟอร์รารี่ รถยนต์สัญชาติอิตาเลียนไล่จี้ทางด้านรายได้ตามมาติดๆ เพื่อจะแก้เกมทางธุรกิจ พวกเขาจึงไปชวนให้ คาร์รอลล์ เชลบี (แม็ตต์ เดมอน) -อดีตนักแข่งรถที่เป็นชาวอเมริกันเพียงหนึ่งเดียวที่เคยคว้าชัยจากสนามหฤโหดเลอมังส์, ประเทศฝรั่งเศสจากการแข่งรถ 24…

Marriage Story รักเราเมื่อถึงคราวแตกดับ

Marriage Story รักเราเมื่อถึงคราวแตกดับ

“สิ่งที่ผมชอบในตัวนิโคลคือ เธอไม่ทำให้ทุกคนอึดอัดแม้อยู่ภายในสถานการณ์น่าอับอาย เธอรับฟังเวลาคนอื่นพูดเสมอ บางครั้งก็ฟังมากเกินไป นานเกินไป เธอรู้ว่าต้องทำอะไรเวลาเราเจอเรื่องยุ่งยากในบ้าน เธอรู้ดีว่าควรผลักดันผมยังไง เมื่อไหร่ที่ควรปล่อยผมอยู่คนเดียว เธอตัดผมให้เราด้วย เธอชงชาที่เธอเองก็ไม่ได้ดื่มหรอก และก็ดูไม่ใช่เรื่องง่ายของเธอเลยที่จะจัดเก็บอะไรให้เข้าที่เข้าทาง แต่เธอก็พยายามเพื่อผมนะ” “สิ่งที่ทำให้ฉันชอบในตัวชาร์ลีคือ เขาชุนถุงเท้า ทำอาหารและรีดเสื้อผ้าได้…

จอห์น แคเมอรอน มิตเชลล์ คนทำหนังเควียร์แตกแหกกระเจิง

จอห์น แคเมอรอน มิตเชลล์ คนทำหนังเควียร์แตกแหกกระเจิง

ดูราวกับว่าหลังจากที่ จอห์น แคเมอรอน มิตเชลล์ วนเวียนอยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในฐานะนักแสดงมาตั้งแต่ปี 90 อยู่ดีๆ เมื่อเขาหันมากำกับหนัง (และแสดงนำ) เรื่องแรกอย่าง Hedwig and the Angry Inch…

เป็น Gen Y มันไม่ง่ายเลย : 5 หนังชีวิตพังของคนรุ่นใหม่ที่เราเชื่อว่าหลายคนเคยสัมผัส

เป็น Gen Y มันไม่ง่ายเลย : 5 หนังชีวิตพังของคนรุ่นใหม่ที่เราเชื่อว่าหลายคนเคยสัมผัส

เพิ่งจะมีผลวิเคราะห์ว่าคนเจนเนอเรชั่นวาย (GEN Y -หรือคนที่เกิดระหว่างปลายปี 1980 จนถึงช่วงต้นปี 2000) ใช้ชีวิตท่ามกลางความคาดหวังอยากจะมีชีวิต มีอนาคตที่มั่นคงไปพร้อมๆ กับที่ใช้จ่ายเงินอย่างสุดตัวเพื่อครอบครอง เป็นเจ้าของสินค้าที่ออกใหม่จนเฉลี่ยเสียเงินปีละ 1.37 ล้านล้านบาท แถมหนี้อีกกองใหญ่ที่กู้มาเพื่อซื้อบ้าน คอนโดมิเนียม…

The Irishman เปลี่ยวเหงาอันร้าวรานของ มาร์ติน สกอร์เซซี

The Irishman เปลี่ยวเหงาอันร้าวรานของ มาร์ติน สกอร์เซซี

“เราล้วนโดดเดี่ยว และเราล้วนตายอย่างโดดเดี่ยว” The Irishman (2019) หนังลำดับล่าสุดของ มาร์ติน สกอร์เซซี ที่แม้ในระยะเวลาที่มันยังไม่ออกฉาย ตัวหนังก็สร้างปรากฏการณ์หลายอย่างแล้ว ทั้งในแง่ที่เป็นการร่วมงานครั้งแรกระหว่างสกอร์เซซีหรือ ‘มาร์ตี’ ของทุกคนกับ เน็ตฟลิกซ์ สตรีมมิ่งเจ้าดัง…

Heartbound รักเอย… จริงหรือที่ว่าหวาน

Heartbound รักเอย… จริงหรือที่ว่าหวาน

*ชื่อบทความนำมาจากเนื้อเพลง รักเอย โดย ธานินทร์ อินทรเทพ และ ศรีไศล สุชาตวุฒิ “เขาว่ากันว่า ผู้หญิงขายตัวนี่ตายไปจะตกนรกนะ” สมหมาย เป็นอดีตหญิงสาวที่เคยทำงานเป็น ‘ผู้หญิงหากิน’ ในพัทยาเมื่อหลายสิบปีก่อน หล่อนพบกับชายชาวเดนมาร์คที่นั่นและสานสัมพันธ์เรื่อยมาจนแต่งงาน…

ลุดวิก โยรันส์สัน คอมโพเซอร์ผู้รังสรรค์บทเพลงอวกาศขึ้นมาอีกครั้งใน The Mandalorian

ลุดวิก โยรันส์สัน คอมโพเซอร์ผู้รังสรรค์บทเพลงอวกาศขึ้นมาอีกครั้งใน The Mandalorian

ลุดวิก โยรันส์สัน นักดนตรีจากสวีเดนกลายเป็นที่จับตามองในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทันทีตอนที่เขาเขียนเพลงประกอบหนัง Fruitvale Station (2013) หนังยาวเรื่องแรกของ ไรอัน คูจเลอร์ ก่อนที่ในเวลาต่อมา เขากับโยรันส์สันจะกอดคอกันทำหนัง-ทำเพลงด้วยกันมาตลอดจนกระทั่ง Black Panther (2018) ที่ส่งเขาคว้าออสการ์สาขานักประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้……

‘ผมไม่ประนีประนอมกับอะไรทั้งนั้น’ เจาะลึกการแสดงสุดขีดคลั่งของ คริสเตียน เบล

‘ผมไม่ประนีประนอมกับอะไรทั้งนั้น’ เจาะลึกการแสดงสุดขีดคลั่งของ คริสเตียน เบล

คริสเตียน เบล อาจไม่ใช่คนที่ประนีประนอมกับอาชีพการงานมากนัก… หากเราจะกล่าวเช่นนั้น เป็นที่รู้กันดีว่าเบลคือหนึ่งในนักแสดงที่มีศักยภาพมากที่สุดคนหนึ่งในยุคสมัย และเคล็ดลับสำคัญของเขาคือการไม่ย่อหย่อนต่อวินัยโดยเด็ดขาด บางทีนั่นอาจเป็นนิสัยที่เขาได้มาจากการร่วมงานกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก ในหนังแจ้งเกิดของเขาอย่าง Empire of the Sun (1987) กับการรับบทเป็นเชลยสงครามที่ต้องหนีตายตลอดความยาวสองชั่วโมงครึ่ง เบลในวัย 13 ปี กระโดดขึ้นลงเพื่้อให้ตัวเองหอบหายใจหนักทุกครั้งที่ต้องเข้าฉาก…

Honey Boy บาดแผลและหัวใจของ ไชอา ลาบัฟ

Honey Boy บาดแผลและหัวใจของ ไชอา ลาบัฟ

“สิ่งเดียวที่มีประโยชน์ในชีวิตที่พ่อทิ้งไว้ให้ผมคือความเจ็บปวด แล้วคุณยังจะมาพรากมันไปจากผมอีกเหรอ!” หากว่าการมองย้อนไปยังอดีตอันร้าวรานของตัวเองคือการกรีดย้ำไปที่แผล เราก็เชื่อว่าตลอดระยะเวลาที่ ไชอา ลาบัฟ เขียนบทหนัง Honey Boy (2019, อัลมา ฮาร์เอล) หัวใจเขาคงจะเหวอะหวะขาดวิ่น หากแต่ด้านหนึ่ง มันก็เปรียบเสมือนการกรีดแผลเพื่อคว้านเอาหนองช้ำในออกมา…

หลี่อัน ว่าด้วยพ่อ ลูกชายและสายสัมพันธ์นอกคอกในภาพยนตร์

หลี่อัน ว่าด้วยพ่อ ลูกชายและสายสัมพันธ์นอกคอกในภาพยนตร์

หากเรามองภาพรวมหนังของ หลี่อัน เราคงพบว่าผลงานของเขามีจุดร่วมสำคัญประการหนึ่งนั่นคือมันมักเล่าถึงความเป็นพ่อ เพศชายและสายสัมพันธ์บางอย่าง แม้แต่หนังธริลเลอร์ลำดับล่าสุดของเขาอย่าง Gemini Man (2019) ที่ว่าด้วย เฮนรี (วิลล์ สมิธ) มือสังหารที่ถูกร่างโคลนนิ่งของตัวเองไล่ล่า ก็ยังพูดถึงเรื่องของพ่อ-ลูกอย่างเข้มข้นจนเกือบๆ จะเป็นประเด็นหลักของหนัง …